Suy giãn tĩnh mạch chân có nên tập thể dục không?

Suy giãn tĩnh mạch chân có thể khiến bạn ngại tập thể dục vì lo sợ đôi chân tiếp tục bị tổn thương. Tuy nhiên, nguyên nhân hàng đầu gây ra suy giãn tĩnh mạch là do ít vận động. Đặc biệt với những ai thường xuyên phải đứng hoặc ngồi lâu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tuần hoàn máu. Khi máu lưu thông khó khăn sẽ đọng nhiều ở chân dẫn đến giãn tĩnh mạch. Vì vậy, tập thể dục đúng cách giúp tăng cường sức khỏe đôi chân, giảm thiểu các triệu chứng của giãn tĩnh mạch.

Tập thể dục đúng cách cải thiện suy giãn tĩnh mạch chân

Đối với người bị giãn tĩnh mạch, cần lựa chọn bài tập có cường độ thấp, động tác nhẹ nhàng. Những bài tập này sẽ giúp giảm thiểu triệu chứng của giãn tĩnh mạch, giảm sưng và giảm đau.

Đi bộ

Suy giãn tĩnh mạch chân có nên tập thể dục không?
Bạn có thể đi bộ bất cứ đâu và bất cứ khi nào bạn muốn, ngay cả khi đang làm việc căng thẳng, hãy đứng dậy đi lại 2 phút để tinh thần thả lỏng hơn

Lợi ích của đi bộ được chứng minh trong nhiều năm. Theo Chuyên khoa trị giãn tĩnh mạch An Viên, đi bộ giúp:

  • Tác động tốt đến não bộ, tăng cường trí nhớ
  • Tăng cường thể lực, xương chắc khỏe hơn
  • Thúc đẩy lưu thông máu, cải thiện các vấn đề về đường huyết
  • Giảm đau do các vấn đề liên quan đến xương khớp như viêm khớp, xơ hóa,…

Đối với người bị suy giãn tĩnh mạch chân, đi bộ có tác động tích cực đến tuần hoàn máu. Hãy cố gắng đi bộ ít nhất 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần. Nếu có khó khăn, hãy chia nhỏ việc đi bộ trong ngày, ví dụ như đi bộ 10 phút 1 lần và lặp lại 3 lần 1 ngày.

Đạp xe

Suy giãn tĩnh mạch chân có nên tập thể dục không?
Đạp xe 30 phút mỗi ngày cho một cơ thể khỏe mạnh hơn

Đây là một bài tập khá “lãng mạn và ngọt ngào”. Đặc biệt khi trời chuyển sang thu, đạp xe 30 phút vào buổi chiều sau giờ tan làm sẽ khiến tâm trạng bạn được thả lỏng, thư thái hơn. Không chỉ thế, đạp xe còn tác động tích cực đến sức khỏe như:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Tăng khả năng hô hấp, cải thiện chức năng phổi
  • Tăng cường cơ bắp, giúp xương chắc khỏe
  • Tăng năng lượng cho não bộ, giúp trí nhớ tốt hơn
  • Giảm cân, loại bỏ lượng mỡ thừa và nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì

Người bị suy giãn tĩnh mạch chân nên đạp xe chậm rãi, từ tốn và vừa sức. Không nên đạp xe quá nhanh hoặc lựa chọn các địa hình nguy hiểm. Nếu cần thiết, hãy đeo tất/vớ nén khi tập luyện. Cũng như đi bộ, người bị suy giãn tĩnh mạch chân nên đạp xe 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần.

Bơi lội

Suy giãn tĩnh mạch chân có nên tập thể dục không?
Môn thể thao không thể thiếu trong mỗi mùa hè và trở thành đam mê của nhiều người

Khi bơi, cơ thể phải vận dụng phối hợp nhiều nhóm cơ với nhau để di chuyển. Điều này giúp tất cả các nhóm cơ đều hoạt động và trở nên mạnh mẽ hơn.

  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp, giúp xương chắc khỏe
  • Thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng sức khỏe tim mạch
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ
  • Ổn định lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp
  • Đốt cháy calo, giảm cân và mỡ thừa toàn thân nhanh chóng

Tuy nhiên, lưu ý đối với người bị suy giãn tĩnh mạch chân chỉ nên bơi khi bệnh mới ở cấp độ nhẹ. Nếu suy giãn tĩnh mạch đã chuyển sang biến chứng như nứt da, lở loét, viêm nhiễm,… tuyệt đối không nên bơi. Khi cơ thể có vế thương chưa lành, nên bảo vệ vết thương, tránh ngâm nước. Đây cũng là hạn chế đối với người yêu thích bơi lội mà bị suy giãn tĩnh mạch.

Yoga

Suy giãn tĩnh mạch chân có nên tập thể dục không?
Những năm gẫn đây, yoga được nhiều người lựa chọn tập luyện bởi các bài tập nhẹ nhàng và điều hòa cơ thể tốt

Yoga được đánh giá là phương pháp tập luyện với bài tập nhẹ nhàng, lợi ích lớn. Không chỉ cải thiện sức khỏe thể chất mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần và cuộc sống.

  • Cải thiện chức năng não, tăng cường nhận thức, tập trung và trí nhớ
  • Ổn định huyết áp
  • Cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng
  • Hỗ trợ hoạt động của hệ hô hấp và hệ tiêu hóa

Người bị suy giãn tĩnh mạch chân nên lựa chọn các bài tập yoga nâng cao chân. Những động tác này giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm sưng và giảm đau do suy giãn tĩnh mạch. Đồng thời, người bị suy giãn tĩnh mạch chân cũng nên hạn chế các bài tập cản trở lưu thông máu. Ví dụ như tư thế ngồi hoa sen, ngồi chéo chân, hít sâu, ép bụng…. Những bài tập này có thể làm bệnh trầm trọng thêm.

Lưu ý, người bị suy giãn tĩnh mạch chân cần lựa chọn bài tập phù hợp tùy theo tình trạng bệnh. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia. Đối với mọi loại bệnh, thăm khám và điều trị kịp thời vẫn là điều quan trọng nhất. Vì vậy, nếu nhận thấy bất kì dấu hiệu nào bất thường của cơ thể, hãy đến các cơ sở điều trị chuyên môn để kiểm tra. Hiện nay, phòng khám Chuyên khoa trị giãn tĩnh mạch An Viên đang có gói ưu đãi, miễn phí thăm khám và lên phác đồ điều trị 100%. Nhanh tay liên hệ hotline 1800 0086 để được tư vấn chi tiết và kịp thời

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN